Xét nghiệm vi chất dinh dưỡng cho trẻ ở Buôn Ma Thuột.

Vi chất dinh dưỡng là gì ?

Hiểu theo cách đơn giản nhất thì vi chất dinh dưỡng là các chất dinh dưỡng cần thiết trong cơ thể với hàm lượng rất nhỏ, có thể tính bằng miligam. Có rất nhiều vi dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, trong đó có 90 loại thiết yếu gồm các vitamin tan trong dầu (vitamin A, D, E, K) vitamin tan trong nước ( vitamin thuộc nhóm B và C) và các vi khoáng chất như kẽm, sắt, iốt, phospho… Vi chất dinh dưỡng được mệnh danh là những chất “nhỏ nhưng tác dụng không nhỏ”.

Các vitamin như vitamin A giúp trẻ có đôi mắt sáng khỏe. Nếu thiếu vitamin A, trẻ dễ bị quáng gà, khô mắt, tiêu chảy, chậm tăng trưởng… Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, có tác dụng chống virus, vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh. Vitamin B tham gia vào quá trình tạo máu và hệ thống thần kinh của cơ thể… Hay kẽm hoạt hóa enzyme, bổ trợ cho tất cả các quá trình chuyển hóa của cơ thể. Đặc biệt, vi chất dinh dưỡng như sắt tham gia tạo máu, ngăn thiếu máu, chậm tăng trưởng, trí tuệ kém,…

Xét nghiệm vi chất dinh dưỡng là gì ? Tại sao nên đưa trẻ đi xét nghiệm vi chất dinh dưỡng

Xét nghiệm vi chất dinh dưỡng được xếp loại là các xét nghiệm cơ bản ở những trẻ bị suy dinh dưỡng, còi xương. Người ta cũng thường dựa vào các chỉ số xét nghiệm này để đưa ra các phác đồ điều trị cũng như lời khuyên chăm sóc trẻ cho các bà mẹ một cách tốt nhất.

Một số xét nghiệm vi dưỡng chất mà các bà mẹ có thể tìm hiểu dưới đây:

– Đầu tiên là các chỉ số xét nghiệm máu để chẩn đoán thiếu máu, các bệnh lý về máu

– Xét nghiệm sắt huyết thanh và ferritin huyết thanh để đánh giá lượng sắt trong cơ thể. Thiếu sắt có thể gây ra thiếu máu, nhưng thừa sắt lại gây hại cho gan, gây suy tim…

– Các xét nghiệm vi khoáng chất như kẽm, magie, điện giải đồ… Đặc biệt điện giải đồ rất quan trọng ở các trẻ bị tiêu chảy…

– Xét nghiệm vitamin D, canxi : để chẩn đoán còi xương ở trẻ

– Một số chỉ số khác như vitamin B12, acid folic…

Các chỉ số xét nghiệm vi chất dinh dưỡng sẽ giúp mẹ có cái nhìn tổng quan về sức khỏe và sự phát triển hiện tại của trẻ. Đồng thời ngăn ngừa sự thiếu, thừa các chất, điều chỉnh chế độ chăm sóc cho con trẻ theo hướng dẫn và lời khuyên của các chuyên gia y tế.

– Bác sĩ dinh dưỡng sẽ tư vấn những kiến thức bổ ích về chế độ dinh dưỡng hợp lý cho con. Hướng dẫn chi tiết về từng nhóm thực phẩm, khẩu phần ăn từng độ tuổi, tình trạng của trẻ.

– Qua khám lâm sàng và làm xét nghiệm, bác sĩ có thể biết chính xác trẻ có nguy cơ thiếu hoặc thừa chất gì không. Từ đó bác sĩ sẽ kịp thời đưa ra tư vấn và phương pháp phù hợp.

– Tìm ra được những thiếu hụt trong thực đơn hàng ngày của trẻ. Từ đó có cách tiết chế và thiết kế dinh dưỡng cho phù hợp với trẻ.

– Cải thiện sớm các nguyên nhân khiến trẻ nhẹ cân, thấp còi,… để bé có thể sớm bắt kịp đà tăng trưởng so với đúng độ tuổi.

– Hỗ trợ phát triển nhận thức và tình trạng sức khỏe lâu dài cho trẻ nhỏ.

Đối tượng nào nên làm xét nghiệm vi chất dinh dưỡng ?

Tất cả các trẻ đều nên được làm xét nghiệm để kiểm tra về sức khỏe. Đặc biệt, nếu mẹ nhận thấy những dấu hiệu bất thường ở trẻ như:

– Trẻ hay quấy khóc, khó ngủ trong đêm, hay giật mình và đổ mồ hôi trộm

– Trẻ chậm mọc răng, còi xương, không tăng cân

– Trẻ chán ăn, biếng ăn, ăn không ngon miệng

– Trẻ thường bị chuột rút, đau mỏi, không muốn chơi và vận động

– Trẻ bị rụng tóc ở vùng gáy (dấu hiệu chiếu liếm).

– Biến dạng hộp sọ, xương sọ mềm, ấn lõm (trở lại bình thường khi nhấc tay ra)…

Muốn Xét nghiệm vi chất dinh dưỡng ở BMT thì làm ở đâu uy tín, chính xác ? 

Tại BMT, nếu bạn muốn xét nghiệm vi chất dinh dưỡng cho trẻ có thể đến trực tiếp Trung tâm xét nghiệm BMT – 170 Đinh Tiên Hoàng để làm xét nghiệm cụ thể. Tại đây, chúng tôi với hệ thống máy móc hiện đại và đội ngũ Bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ tư vấn và làm xét nghiệm chính xác và nhanh chóng.

Xét nghiệm vi chất dinh dưỡng cho trẻ em ở Buôn Ma Thuột

BẢNG GIÁ XÉT NGHIỆM VI CHẤT DINH DƯỠNG CHO BÉ Ở BMT

Tag: khám dinh dưỡng cho bé ở bmt, khám dinh dưỡng cho trẻ em ở bmt

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *